Theo ghi chép trong “Đường Thư”, Trương Quả Lão là một kỳ nhân có thực. Thời nhà Đường, Ông sống ẩn cư ở Trung Điều Sơn, Hằng Châu. Trong Bát Tiên Đắc Đạo nổi tiếng của Vô Cầu Đạo Nhân đời Thanh, có đoạn đối thoại giữa Trương Quả Lão và Linh Quan cùng Trương Thiên Sư, dường như có thể giúp người ta hiểu được sự hỗn độn trong thời kỳ Bàn Cổ khai thiên lập địa, cũng qua đó cảm nhận và đoán biết được sự dự đoán với tình hình nhân loại ngày nay.
Trương Quả Lão có dự ngôn đến tình trạng nhân loại nghìn năm sau chính xác tới làm người ta thán phục.
1. Chỉ biết cầu lợi bản thân, không cần liêm sỉ lễ nghĩa, quỷ mưu quỷ trí truyền lại cho con người; người và quỷ không có sự khác biệt, cả vũ trụ to lớn giống như thế giới của quỷ
Trương Quả Lão nhìn Nhị Linh Quan cười nói: “Người tài có thể nghe mà hiểu rõ. Nhị Công sở nói quỷ thế ngập trời, con người sẽ giống như ác quỷ, lời nói này nghe thật kinh hãi, kỳ thực tương lai chắc chắn sẽ có ngày như thế, bất quá chỉ đến sau 1000 năm nữa mà thôi”.
Về cơ bản, có thiện thì có ác, cũng là có âm thì có dương. Từ thuở sơ khai còn hỗn độn, con người đều rất tự nhiên chất phác, không có xảo trá, đều là người lương thiện. Cho đến hậu thế sau này, thì con người càng ngày càng trở nên xảo trá, mỗi ngày một ghê gớm hơn, nhân tâm đời này qua đời khác nguội lạnh đi từng từng ngày.
Đến lúc này đây là như băng giá cũng là lúc dương khí thế gian suy kiệt, âm khí đang ở thời kỳ thịnh vượng. Nhị công sở nói đó chính là lúc quỷ thế ngập trời.
Quỷ là thuộc về chí âm, con người trở nên quỷ quái, tất cả đều là đê tiện xấu xa và gian hiểm, giảo hoạt như những tên trộm. Trên thì quan không lo việc nước, chỉ biết nhận hối lộ. Cứ hối lộ là giải quyết được mọi việc, đút lót cả ban ngày ban mặt, chính là trở thành ma quỷ bóc lột nhân dân.
Thiên hạ trở nên vô đạo, phóng túng tình dục, người người chỉ lo cầu lợi cho mình, không kể gì đến liêm sỉ lễ nghĩa. Con người tiến gần đến với quỷ mà không biết, tùy ý mà phá rối, tuyệt nhiên không ai ngăn cản được.
Đó gọi là tâm địa của quỷ, lòng dạ của quỷ, mưu mô của quỷ, suy nghĩ của quỷ, tương lai từng việc từng việc sẽ bộc lộ ra. Cuối cùng là người và quỷ không còn khác biệt, vũ trụ to lớn hoàn toàn trở thành quỷ giới, nhưng đây đều là việc tương lai.
Bần đạo ước chừng trong khoảng 1500 năm nữa, nhìn chung cảnh tượng như thế sẽ tới. Hôm nay mà nói về nó thì hãy còn quá sớm mà thôi
2. “Nhân tâm lừa gạt, lẽ trời đảo lộn” là hỗn loạn thực sự
Thiên Sư nghe xong, cười nói: “Bạn cũ đường xa đến thăm hỏi kỳ thực ra là muốn được nghe chia sẻ”. Nghe xong Trương Quả Lão lại nở nụ cười và nói: “Lời này mọi người hôm nay nghe xong chắc đều cho rằng ta nói hơi quá. Nhưng ta quả quyết đó không phải là những tuyên bố vui đùa, thật sự là tương lai nhất định có ngày đó. Hết thảy trời đất đều thuận theo Đạo, không ngoài hai chữ âm dương. Dương thịnh thì âm suy, âm thịnh thì dương cũng ngừng. Các triều đại ngày xưa cũng vậy, lúc ổn định lúc loạn lạc, lúc thịnh lúc suy, chính là đạo lý này.
Trương Quả Lão chỉ vào chữ “Loạn” và luận: “Một đao một thương, người sống ta chết, hỗn chiến ở khắp bốn phương tám hướng chính là đại loạn, nhưng kỳ thực đó vẫn chưa tính là loạn thực sự. Bởi vì cái loạn này chỉ là loạn ở sự việc. Sự việc dù rằng loạn nhưng con người vẫn là con người. Một khi con người hóa thành quỷ, nhân tâm đều không còn mới chính là đại loạn thực sự. Tục ngữ nói: ‘Nhân tâm khi đảo, thiên đạo phản biến’ (lòng người đảo lộn, thiên đạo đảo ngược), tám chữ này đúng là lời chú thích chính xác cho thời kỳ này.”
3. Từ thời thượng cổ “Thời đại dương khí hỗn” đến ngày nay “Ô yên chướng khí, âm khí hỗn loạn”
“Đây thực sự là đại loạn, nhân thế loạn đến mức như vậy cũng là lúc những người tốt bị hãm hại, bị chà đạp đại diện cho dương khí của thời loạn thế, còn quỷ giới chính là âm khí của thời này. Trong đó phần dương khí ban đầu đã chuyển thành âm khí, trung gian chẳng thể tính là đã kinh qua mấy nghìn mấy vạn năm.
Đến thời kỳ đỉnh điểm của đại loạn này thì chỉ còn âm khí. Dương khí suy kiệt, âm dương đảo lộn như thế so với từ cổ chí kim là hoàn toàn khác hẳn. Thái cực dương vốn lương thiện dù biểu hiện ra bên ngoài thì vẫn còn hào nhoáng đẹp đẽ, nhưng bên trong đã mục rỗng, cảnh tượng khó diễn tả hết bằng lời.
Thái cực âm trở nên hỗn độn, vừa rối loạn vừa điên đảo, mơ hồ, không định rõ là gì, chỉ có chướng khí mịt mù. Nhân tâm thế gian lúc này đây có thể coi là cực loạn.
Sự khởi nguồn hỗn loạn trong nhân tâm không phải từ tác động bên ngoài. Đó là từ căn bản, không phải nhỏ nhoi nhất thời. Thời kỳ con người thiện lương như thời thượng cổ đã qua, đây chính là thời kỳ đại loạn.
Từ đây về sau, thiên địa chắc chắn hợp lại làm một. Đợi đến một giai đoạn khai sáng mới, khôi phục lại bản tính thiện trong con người, để lại bắt đầu một kỷ nguyên mới. Đạo trời chính là như thế, không thuận có được chăng?
Dù có trí tuệ to lớn như Ngọc Hoàng Thượng Đế, Nguyên Thủy Thiên Tôn, Vương Mẫu Nương Nương, Tây Phương Phật Hòa Đông Phương Sóc, cũng không thể nào cứu vãn được sự biến hóa nhân tâm lúc này”.
4. Vì sao Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược?
Là một trong tám vị Tiên của Đạo gia. Theo ghi chép trong “Đường Thư”, Trương Quả Lão là một kỳ nhân có thực. Thời nhà Đường, Ông sống ẩn cư ở Trung Điều Sơn, Hằng Châu.
Mọi người đều biết, Trương Quả Lão có một đặc thù là rất thích cưỡi lừa ngược. Vì sao ông lại cưỡi lừa ngược?
Ông từng nói: “Một ngàn năm sau, trong xã hội sẽ xuất hiện hiện tượng, quan không lo việc nước, chỉ biết nhận hối lộ, mọi việc đều dựa vào hối lộ là được giải quyết, việc đút lót không còn lén lút nơi tối tăm, đúng là trở thành ma quỷ bóc lột dân. Trong dân chúng, hiếu đạo mất đi, phóng túng dâm loạn khởi xướng. Người người chỉ lo cầu lợi cho mình, không kể gì đến liêm sỉ lễ nghĩa nữa.”
Người đời sau vô cùng kinh ngạc vì lời tiên toán này ứng nghiệm với xã hội nhân loại ngày nay. Sau nhà Đường một nghìn năm, xã hội nhân loại đã trở thành đúng như vậy.
Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược bởi ông phát hiện thói đời, đạo đức nơi trần thế sau này đều trượt dốc, càng ngày càng rời xa Đạo, nhân loại càng phát triển, tiến về phía trước thì đạo đức càng bại hoại, thụt lùi. Cho nên, Ông cưỡi lừa ngược để điểm hóa cho con người đời sau, hy vọng hậu thế có thể hiểu được dụng ý của ông mà tìm lại bản tính thiện lương của mình.
Nguồn Soundofhope
Hằng Tâm